โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง (2019) หนังดีแห่งปีที่คนไทยไม่ควรพลาด!!!

 

 

เมื่อวันก่อนผมได้มีโอกาสดูหนังไทยอีกเรื่องที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟังครับ นั่นก็คือ โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง (2019) ซึ่งเป็นผลงานการกำกับของผู้กำกับฝีมือดีอย่าง คุณธนวัฒน์ เอี่ยมจินดา เป็นหนังที่สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงของโปรเม เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟหญิงชื่อดังของไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงในการแข่งขันระดับโลกหลายรายการ และคว้ามือวางอันดับ 1 ของโลกมาครองได้สำเร็จ โปรเมกลายเป็นนักกีฬากอล์ฟหญิงไทยที่เป็นไอดอลให้กับนักกีฬาหญิงทั่วโลกไปแล้ว ณ ตอนนี้ แต่ชีวิตที่กว่าจะประสบความสำเร็จดังเช่นวันนี้ มันไม่ง่ายเลย กว่าจะเป็นโปรเมที่คุณรู้จักได้นั้น ผ่านอะไรต่อมิอะไรมานับไม่ถ้วน

หนังถ่ายทอดซีนอารมณ์ออกมาได้ดีมาก ต้องชมนักแสดงแต่ละคนที่แสดงเรื่องนี้ หนังไต่ระดับอารมณ์ได้ยอดเยี่ยม ลำดับภาพก็ดีมากๆ สามารถทำให้ผู้ชมเข้าถึงอารมณ์ได้ดีมากๆเลยครับ อาจจะมีลุ้นเข้าชิงรางวัลในปีหน้า ต้องรอติดตามกัน!

 

 

เรื่องราวของโปรเม อัจฉริยะสร้างได้เริ่มจากการถ่ายทอดภาพของเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆที่อยากมีเพื่อน มีวัยเด็กที่สดใสเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่โปรเมถูกแทนที่ความทรงจำเหล่านั้นด้วยการฝึกซ้อมกีฬากอล์ฟอย่างหนักโดยพ่อของเธอเอง ไม่มีเพื่อน ไม่มีสังคม ไม่มีงานเลี้ยงวันเกิด และไม่เคยได้คำชมจากผู้เป็นพ่อเลยสักครั้ง พ่อของโปรเมให้เธอฝึกซ้อมเป็นหลักโดยห้ามไม่ให้สนใจสิ่งอื่นมากไปกว่ากีฬากอล์ฟ เธอและพี่สาวต้องมีวินัยตื่นเช้ามาวิ่งให้ร่างกายแข็งแรง ต้องกินแต่อาหารที่มีประโยชน์เท่านั้น เลิกเรียนก่อนเวลาเพื่อที่จะซ้อมกีฬา และอื่นๆอีกมากมายครับ อยากให้ท่านดูเอาเองว่ากว่าจะเป็นโปรเม นักกอล์ฟระดับโลกได้นั้น ความเป็นอัจฉริยะของเธอไม่ได้เกิดขึ้นด้วยตัวเธอเองลำพัง หากแต่เป็นการผลักดันและสนับสนุนของครอบครัวด้วย

แม้ว่าผมจะรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ค่อนข้างเครียดมาก เพราะไม่ได้ฉายภาพของการฝึกซ้อมเป็นนักกีฬาอย่างเดียว แต่สะท้อนสังคมของครอบครัวคนไทยที่ค่อนข้างคาดหวังกับลูกมากๆตั้งแต่ยังเด็ก เข้มงวดจนเด็กขาดความอิสระในการตัดสินใจด้วยตัวเอง ขาดสังคม และขาดโอกาสในด้านอื่นๆ แต่มันก็ทำให้รู้ว่าหากมีความตั้งใจแน่วแน่ ถูกปลูกฝังสิ่งใดสิ่งหนึ่งลงไปอย่างหยั่งรากลึกแล้วนั้น ต้นกล้าต้นนั้นก็ไม่มีทางเติบโตเป็นอย่างอื่นไปได้

 

 

หนังพยายามทำให้เห็นว่าโปรเมไม่ได้มีวันนี้ได้ด้วยตัวเองเท่านั้น แต่เพราะพ่อที่คอยเคี่ยวเข็นให้ซ้อมอย่างหนัก เพราะพี่สาวและแม่ที่คอยปลอบโยน รวมถึงให้กำลังใจ มันมีบางช่วงที่เป็นจุดพลิกผันของเรื่องเหมือนกันครับที่ทำให้คนดูอาจเสียน้ำตา ทำให้เข้าใจเลยว่าคนเราจะประสบความสำเร็จอย่างใดอย่างหนึ่งได้ คุณต้องมีแรงฮึด และปลดพันธนาการที่ขังคุณไว้ออกให้ได้ ทุกความกลัวเหล่านั้น ถ้าคุณฝ่ามันไปได้ คุณก็จะพบหนทางที่ประสบความสำเร็จได้

 

 

รวมๆแล้วเรื่องนี้ผมให้ 8/10 หนังอาจจะเครียดไปสำหรับเด็ก และต้องอาศัยการวิเคราะห์พฤติกรรมตัวละครสักนิด แต่ลำดับภาพดี บทยังมีบางตอนไม่สมเหตุสมผล ยืดไปบ้าง แต่ผมชอบที่ซีนอารมณ์เข้าถึงดีไม่ตกเลย และหนังให้ข้อคิดดีมากครับ ใครชอบหนังที่ให้แรงบันดาลใจ แนะนำเรื่องนี้เลยครับ ดูแล้วคุณจะประทับใจ